468x60 ads




1 litre of tears - 1 Lít nước mắt/ Nhật Ký Aya - 2 DVD

1 litre of tears - Nhật Ký Aya (11/11 - VIETSUB Complete)



* Tựa gốc: 1リットルの涙
* Phiên âm: 1 Litre no Namida
* Tên khác: Ichi Rittoru no Namida / One Litre of Tears / A Diary with Tears
* Thể loại: Học đường, gia đình, con người trong cuộc sống
* Đài truyền hình: Fuji TV
* Số tập: 11
* Ratings: 15.31
* Thời gian phát sóng: từ 11 - 10 - 2005 đến 20 - 12- 2005
* Khung giờ: Thứ 3 21:00
* Ending theme song: Only Human by K
* Insert songs: Konayuki and 3/9 by Remioromen
* Drama OST: Ichi Rittoru no Namida OST
PHỤ ĐỀ TIẾNG VIỆT


Nội dung: "Một lít nước mắt" hay còn gọi là Nhật kí nước mắt là loạt phim truyền hình Nhật Bản trên kênh Fuji, kể về một cô gái mắc phải một căn bệnh thoái hóa lúc còn rất trẻ (chỉ mới 15 tuổi) Căn đều Hai bênnhưng bằng nỗ lực phi thường, cô vẫn cố gắng sống tốt đến ngày qua đời vào năm 25 tuổi.

Bộ phim được xây dựng dựa trên một câu chuyện có thật từ quyển nhật kí của Kito Aya, vốn bị phải căn bệnh hiểm nghèo Spinocerebellar ataxia. Quyển nhật kí với lời tựa “Một lít nước mắt”– vốn do bác sĩ chăm sóc cô đề xuất để tiện việc theo dõi tiến trình của căn bệnh – được cô viết cho đến khi cơ thể cô bị liệt hoàn toàn, sau đó được xuất bản không lâu trước khi Aya qua đời.

1 Lít Nước Mắt

"Một lít nước mắt"; hay còn gọi là Nhật kí nước mắt) là loạt phim truyền hình Nhật Bản kể về một cô gái mắc phải một căn bệnh thoái hóa lúc còn rất trẻ (chỉ mới 15 tuổi) nhưng bằng nỗ lực phi thường, cô vẫn cố gắng sống tốt đến ngày qua đời vào năm 25 tuổi.
“Có những người mà sự tồn tại của họ giống như không khí, êm dịu, nhẹ nhàng, chỉ khi họ mất đi người ta mới nhận ra họ quan trọng nhường nào. Mình muốn trở thành một sự tồn tại như thế.” - Trích Một lít nước mắt.
Bộ phim được xây dựng dựa trên một câu chuyện có thật từ quyển nhật kí của Kito Aya, vốn bị phải căn bệnh hiểm nghèo Spinocerebellar degeneration. Quyển nhật kí với lời tựa “Một lít nước mắt”– vốn do bác sĩ chăm sóc cô đề xuất để tiện việc theo dõi tiến trình của căn bệnh – được cô viết cho đến khi cơ thể cô bị liệt hoàn toàn, sau đó được xuất bản không lâu trước khi Aya qua đời.
Cô bé Aya 15- độ tuổi đẹp như trăng rằm phải gánh chịu căn bệnh thoái hóa dây thần kinh tiểu não. Đối với một vận động viên bóng rổ như Aya, điều đó thật kinh khủng. Cô không thể chạy nhảy thật nhanh trên sân bóng, không thể nhanh tay ném bóng vào rổ. Những chuỗi ngày sau này của Aya chỉ còn là bốn bức tường bệnh viện với một cơ thể ngày càng tê liệt. Niềm vui, hạnh phúc, mơ ước của Aya tan biến trước mắt cô và hiện ra cảnh buồn đau, tẻ nhạt với nước mắt của mẹ, nỗi buồn của chính bản thân. Aya là một con người nghị lực dù phải khóc rất nhiều, đôi khi còn nhiều hơn cả một lít nước mắt. Nhưng chỉ cần còn sống một giây, một phút trên cõi đời này, Aya vẫn tin vào bản thân. Bởi cuộc đời lắm chông gai, thử thách, nếu con người không vững tin vào chính mình thì chỉ thấy khổ đau, tuyệt vọng. Biết trước cuộc đời ngắn ngủi nên hãy sống thật tốt . Biết đâu sau những giọt nước mắt kia, Aya sẽ tìm được hạnh phúc cho bản thân mình, dù đó là điều xa vời lắm, khó khăn lắm!
Nhưng vượt qua tất cả mọi lo lắng, sợ hãi, Aya đã sống một cách tích cực, lạc quan. Trong những ngày bệnh tật ấy, Aya đã hát vang lời ca bài hát Sukiyaki:
"Hãy sống!
Mình muốn hít thở thật sâu dưới trời xanh.
Những tán mây trắng phản chiếu qua ánh mắt
Làn gió thoảng hương bạc hà mơn man đôi gò má
Mình mơ về khoảnh khắc tuyệt vời này…".
(Trích trong Một lít nước mắt)
Diễn biến câu chuyện cho thấy mặc dù phải đối mặt với một căn bệnh không thể chữa trị, nhưng Aya vẫn luôn gắng sống tốt với mong muốn một ngày nào đó mình có thể giúp đỡ người khác. Mong muốn một cuộc sống bình thường như bao cô gái đồng trang lứa, Aya cố gắng làm bạn với tất cả mọi người. 
“Hãy sống! Mình muốn hít thở thật sâu dưới trời xanh.”
Một tâm hồn nhạy cảm.
Một gia đình ấm áp.
Một căn bệnh hiểm nghèo.
Một cơ thể tật nguyền.”
Đó là những gì Kitou Aya có trong hơn 20 năm cuộc đời. Với Aya, tương lai của cô là một con đường hẹp, và càng ngày nó càng trở nên hẹp hơn. Căn bệnh ngăn trở Aya khỏi tất cả những ước mơ và dự định, thậm chí việc tự mình bước ra ngoài phố để đi tới hiệu sách cũng trở thành một khao khát cháy bỏng. Hơn 6 năm kiên trì viết nhật ký, cô kể về những cảm nhận và suy tư của bản thân trong suốt quãng thời gian chứng kiến cơ thể mình từng bước từng bước gánh lấy một số phận đau đớn . Nhưng từ trong nước mắt và tật nguyền, cuộc tìm kiếm giá trị bản thân của cô đã làm rúng động cả Nhật Bản.
“Vấp ngã ư? Chẳng vấn đề. 
Dù thế nào ta vẫn có thể đứng lên. 
Lúc vấp ngã hãy ngước lên nhìn trời kia. 
Bầu trời xanh bao la ngút ngàn tầm mắt. 
Có thấy nó đang mỉm cười với bạn không? 
Bạn đang còn sống.”
- Trích Một lít nước mắt

Được sống, đó đã là hạnh phúc. Và hãy sống thật tốt, đừng bao giờ từ bỏ hi vọng. Đó là điều mà Aya muốn nhắn nhủ với tất cả các bạn. Đừng bỏ lỡ bộ phim để cùng khóc, cùng cười cùng quyết tâm và hi vọng với cô bé 15 tuổi giàu nghị lực này nhé. Đồng hành cùng cô bé, chắc hẳn các bạn sẽ không thể quên được hình ảnh Kito Aya với nụ cười nhẹ nhàng trên môi, ánh mắt trong veo hướng về một chân trời xa xăm. Ở chân trời ấy, Aya có bố mẹ, anh em, bạn bè, có tất cả những người từng yêu thương và giúp đỡ cô. Kito Aya - cái tên chỉ còn là ký ức nhưng mãi mãi hiện hữu trong tâm hồn của những ai đã và đang xem phim này bởi niềm tin yêu cuộc sống mãnh liệt của cô. Và các bạn sẽ thấy trân trọng cuộc sống này, sống thật tốt, không bao giờ được gục ngã, để chẳng phải hối tiếc về thời gian đã qua đi!


0 nhận xét:

Đăng nhận xét